1-04การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม หัวข้อ การสร้างโมเดล 3 D ด้วยโปรแกรม Sketch up เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา คณิตศาสตร์


การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม หัวข้อ การสร้างโมเดล 3 D ด้วยโปรแกรม Sketch up เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา คณิตศาสตร์

1.จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ (Objective)

1.นักเรียนสามารถคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปเรขาคณิตสามมิติ ได้
2.นักเรียนสามารถประยุกต์เนื้อหาที่เรียน สร้างสรรค์เป็นผลงานได้
3.นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานได้

2.กิจกรรม (Activities)  (10 คาบ) โดยกิจกรรมการเรียนรู้ แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ (Engagement)

  • ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้รับทราบและให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องรูปสี่เหลี่ยม
    รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ
  •  ครูใช้เกมจาก Kahoot! และ quizizz ให้นักเรียนได้เล่นเพื่อวัดความรู้พื้นฐานในการคิดเลขเร็วของนักเรียน
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นคู่ ให้นักเรียนศึกษาสูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ของ
    รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปเรขาคณิตสามมิติ และแจกใบงานให้เรียนแต่ละคู่ได้ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม

ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)

นักเรียนแต่ละคู่จะร่วมกันทำใบงานที่ครูแจกให้
ใบงานที่ 1 ให้นักนักเรียนสืบค้นสูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ของ รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติ โดยการศึกษาจากหนังสือเรียน หรือการสืบค้นจาก Internet ในห้องสมุด
ใบงานที่ 2 ให้นักเรียนแต่คู่ช่วยกันคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ รูปวงกลมและบอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติ
ใบงานที่ 3 ให้นักเรียนแต่คู่ออกแบบโมเดล บ้าน โดยจะกำหนดขนาดของพื้นที่พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมให้นักเรียนแต่ละคู่ได้ออกแบบการสร้างโมเดล ในการออกแบบ นักเรียนจะออกแบบในกระดาษ A4 และมีการคำนวณหาพื้นที่ของห้องต่างๆภายในบ้านและรวมไปถึงพื้นภายนอกของบ้าน
หลังจากที่นักเรียนออกแบบเรียบร้อยแล้ว นักเรียนจะต้องไปสร้างแบบจำลองบ้าน 3 มิติ โดยใช้โปรแกรม sketchup ในการออกแบบ โดยลักษณะของโปรแกรม sketchup จะเป็นโปรแกรมสร้างงานออกแบบ แบบ 3D ซึ่งจะเห็นลักษณะของบ้านแบบ สามมิติ

ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
นักเรียนแต่ละคู่ออกมานำเสนอ ผลงานของตัวเองทีละคู่ โดยจะต้องบอกขนาดต่างๆของพื้นที่ อาทิเช่น พื้นของห้องนอนมีพื้นที่เท่าใด เป็นต้น

ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น สูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ต่างๆ และมีการเชื่อมโยงองค์ความรู้ไปสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
การประเมินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนที่ 1
ครูจะให้นักเรียนเข้าไปทำ แบบทดสอบ ออนไลน์ จาก microsoft form ที่ครูสร้างขึ้นมาเมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้ว นำเรียนสามารถที่จะรู้คะแนนของตัวเองได้ทันที
ส่วนที่ 2 จากการปฏิบัติกิจกรรมจากใบงานและการสร้างสรรค์ผลงาน 3 D ด้วยโปรแกรมsketchup

3.เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์ (Tools and Materials)
Hardware = Personal Computer, Computer Notebook
Programs/Application = YouTube, Chrome, Sketchup, Kahoot! , Microsoft form, Microsoft PowerPoint

4.การวัดและการประเมินผล
เกณฑ์การประเมินแนบท้ายแผนการสอน รายละเอียด

5.บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้
จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนในเรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปทรงเลขาคณิตสามมิติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นหาข้อมูลได้ และมีทักษะในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการ สร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรม Sketch up ออกมาในรูปของโมเดล 3 D ได้ในระดับ ดี

6.ข้อมูลเพิ่มเติม
– ใบงาน
–  ผลงานนักเรียน

รายชื่อเจ้าของผลงาน 

  • ครูในโรงเรียนทั่วไป
  • ชื่อ-นามสกุล นายจักรกฤษณ์  แก้วมงคล            วิชาที่สอน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
    โรงเรียน บ้านเต้าปูนหาย                                    หมายเลขโทรศัพท์ 0979265118
    e-mail  RRR_KPK@hotmail.com