3-15 ระบบย่อยอาหารของสัตว์
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ระบบย่อยอาหารของสัตว์ วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ระดับชั้น ม.2 ระยะเวลา 2 คาบ/ชั่วโมง
- จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ (Objective) : นักเรียนสามารถ
- นักเรียนสามารถอธิบายระบบย่อยอาหารของสัตว์ได้ (K)
- นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีสร้างสื่อมัลติมีเดียแอนนิเมชั่นได้ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อความหมายข้อมูลด้วยการเขียน Storyboard เรื่องระบบย่อยอาหารได้ (P)
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ (A)
- นักเรียนมีจรรณยาบรรณในการสืบค้นและใช้ข้อมูลจากแหล่ง ICT (A)
- กิจกรรมการเรียนรู้ (Activities)
- ครูนำภาพสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง ได้แก่ ตั๊กแตน วัว ไฮดรา นก ปลา มาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนเลือกสัตว์ กลุ่มละ 1 ชนิด
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอธิบายเกี่ยวกับอาหารและการย่อยอาหารของสัตว์ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มได้เลือก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
- นักเรียนทราบหรือไม่ว่าสัตว์ที่นักเรียนเลือกนั้นกินอะไรเป็นอาหาร
แนวคำตอบ : ทราบคะ.. กินน้ำค้าง หญ้า เมล็ดพืช แพลงก์ตอน เป็นต้น (มีคำตอบที่มีแนวคิดวิทยาศาสตร์ และคลาดเคลื่อน)
: ไม่ทราบคะ (ไม่มีแนวคิดวิทยาศาสตร์) - แล้วนักเรียนทราบหรือไม่ว่า สัตว์ที่นักเรียนเลือกมา มีการย่อยอาหารที่มันกินเข้าไปอย่างไร ในคำถามนี้ นักเรียนอาจจะยังไม่ทราบถึงระบบย่อยอาหารของสัตว์ที่ถูกต้อง
- นักเรียนทราบหรือไม่ว่าสัตว์ที่นักเรียนเลือกนั้นกินอะไรเป็นอาหาร
- ครูให้นักเรียน เลือกสัตว์ 1 ชนิด ที่นักเรียนสนใจศึกษาการย่อยอาหาร
- ครูอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนอย่างละเอียด ตาม Rubric score
- ครูให้เวลานักเรียนศึกษาระบบย่อยอาหารของสัตว์แต่ละชนิดจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต ห้องสมุด สอบถามผู้รู้ เป็นต้น ในขั้นนี้นักเรียนต้องอ้างอิงข้อมูลที่นักเรียนไปสืบค้นมาด้วยทุกแหล่งข้อมูล
- นักเรียนวางแผนทำ storyboard เพื่อนำเสนองานในขั้นต่อไป
- นักเรียนนำเสนอระบบย่อยอาหารของสัตว์เป็น ภาพเคลื่อนไหว หรือ วิดีโอ หน้าชั้นเรียน และอัพโหลดวิดีโอลง social media ต่างๆ ที่นักเรียนรู้จัก จากนั้น ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่อง ระบบย่อยอาหารสัตว์
- เครื่องมือไอซีทีที่ใช้ของผู้เรียน ในการวางแผน การผลิต รังสรรค์ชิ้นงาน และเผยแพร่ชิ้นงาน
- คอมพิวเตอร์
- สมาร์ทโฟน
- แท็บแล็ต
- การวัดและประเมินผล
4.1 วิธีวัดและประเมินผล และ เครื่องมือวัดและประเมินผล
– การตอบคำถาม
– การสังเกตพฤติกรรม
– การวางแผนทำ storyboard
– การทำงานร่วมกัน
– ชิ้นงาน
4.2 เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล (Rubric Score)
จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ | ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | ||
4 | 3 | 2 | ||
1. สามารถอธิบายระบบย่อยอาหารของสัตว์ได้ (K) | – ความถูกต้องตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ | มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ครบถ้วนสมบูรณ์ | มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์แต่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ | มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ คลาดเคลื่อน |
2. สามารถใช้
เทคโนโลยีสร้างสื่อมัลติมีเดียแอนนิเมชั่นได้ (P) |
– ความคิดสร้างสรรค์ของชิ้นงาน | ผลงานแปลกใหม่ แสดงให้เห็นความสร้างสรรค์ ครบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ คิดริเริ่ม คิดหลากหลาย คิดยืดหยุ่น และคิดละเอียด | ผลงานแสดงให้ถึงความสร้างสรรค์เพียง 3 ใน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ คิดริเริ่ม คิดหลากหลาย คิดยืดหยุ่น และคิดละเอียด | ผลงานแสดงให้ถึงความสร้างสรรค์เพียงองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง ดังนี้ คิดริเริ่ม คิดหลากหลาย คิดยืดหยุ่น และคิดละเอียด |
-การใช้ไอซีทีในการรังสรรค์ชิ้นงานของผู้เรียน | เป็นการประยุกต์ ให้ผู้เรียนได้ใช้ ไอซีที/เทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นเครื่องมือ ในการรังสรรค์ชิ้นงาน (Tools for creating) และมีครบทุกประเด็นต่อไปนี้ • เป็นเครื่องมือในการวางแผน (Tools for planning) • เป็นเครื่องมือในการผลิต (Tools for Producing) • เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ชิ้นงาน (Tools for Publishing) |
เป็นการประยุกต์ ให้ผู้เรียนได้ใช้ ไอซีที/เทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นเครื่องมือ ในการรังสรรค์ชิ้นงาน (Tools for creating) และ ขาดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ต่อไปนี้ • เป็นเครื่องมือในการวางแผน (Tools for planning) • เป็นเครื่องมือในการผลิต (Tools for Producing) • เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ชิ้นงาน (Tools for Publishing) |
เป็นการประยุกต์ ให้ผู้เรียนได้ใช้ ไอซีที/เทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นเครื่องมือ ในการรังสรรค์ชิ้นงาน (Tools for creating) และ ขาดมากกว่า 1 ประเด็น ต่อไปนี้ • เป็นเครื่องมือในการวางแผน (Tools for planning) • เป็นเครื่องมือในการผลิต (Tools for Producing) • เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ชิ้นงาน (Tools for Publishing) |
|
3. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ (A) | – ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ | · มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนภายในกลุ่ม
· มีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม |
· มีแบ่งหน้าที่ไม่ชัดเจน
· มีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม
|
· ไม่มีการแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่ม
· มีบางส่วนไม่ช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม |
4. จรรณยาบรรณในการสืบค้นและใช้ข้อมูลจากแหล่ง ICT (A) | – แหล่งที่มาของข้อมูล | มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลครบทุกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ | การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลมากกว่า ร้อยละ 80 | การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล มากกว่าร้อยละ 50 |
5. บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบโครงการ Project-based Learning using ICT นักเรียนได้รับทั้งความรู้และทักษะต่างๆ เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ไขปัญหา ทักษะการสืบค้นข้อมูล ทักษะการใช้เครื่องมือสื่อเทคโนโลยี รวมไปถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งในระหว่างการทำงานนั้นยังสร้างความสามัคคีระหว่างกลุ่ม สร้างจิตสาธารณะ โดยมีครูคอยเป็นผู้ให้คำชี้แนะต่างๆในระหว่างการทำงาน
6. ภาพตัวอย่างผลงานนักเรียน และ/หรือ ลิงค์ ตัวอย่างผลงานนักเรียน
- รายชื่อเจ้าของผลงาน (2-3 คน ต่อกลุ่ม) : กลุ่ม science it
- ประเภทที่ 3: นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเครือข่าย
- นางสาวกฤษณา มะหามาตร์
นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์
หมายเลขโทรศัพท์ : 099-9758013
e-mail : kritsana.551103130212@gmail.com
- นางสาวอารยา สาระวัน
นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์
หมายเลขโทรศัพท์ : 093-1186422
e-mail : Araya.551103130212@gmail.com
อาจารย์ที่ปรึกษา : นางสาวนันทวัน พัวพัน
หมายเลขโทรศัพท์ : 097-0283707
e-mail : nuntawan.ph@gmail.com