1-07 การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม เรื่องภูมิศาสตร์

 

การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม

เรื่อง ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 โรงเรียนวัดหนองหม้อแกง

1.จุดประสงค์การเรียนรู้

1.1. ระบุลักษณะภูมิศาสตร์ที่สำคัญในภูมิภาคของตนเองในแผนที่

1.2 อธิบายความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพกับลักษณะทางสังคมในภูมิภาคของตนเอง

1.3 นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้

 

2.กิจกรรม

ขั้นที่1 ครูสอนเนื้อหาและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์กับลักษณะทางสังคมในภูมิภาคของตนเอง สืบค้นความหมายในอินเตอร์เน็ต

ชั้นที่ 2 ครูมอบหมายให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน สร้างสื่อนำเสนอในหัวข้อเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ โดยเริ่มจากการให้นักเรียนจับกลุ่ม เลือกหัวข้อที่สนใจ เมื่อนักเรียนเลือกหัวข้อได้แล้วให้นักเรียนวางแผนการทำงาน และเริ่มเขียนเค้าโครงเรื่อง โดยครูผู้สอนเปิดตัวอย่างผลงานให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่างก่อนลงมือทำ แนะนำเกณฑ์การประเมินการให้คะแนนแก่นักเรียน

ขั้นที่ 3 นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อและแหล่งเรียนรู้อื่น ให้นักเรียนได้คิดโดยใช้วิจารณญาณโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกและคอยแนะนำ  เมื่อนักเรียนรวบรวมเนื้อหาได้พอสมควร นักเรียนลงมือเขียนโครงเรื่องเป็นแผนที่ความคิด พร้อมรายงานความก้าวหน้าในต้น  และลำดับเหตุการณ์ต่างๆก่อนหลัง และลงมือถ่ายวิดีโอด้วยกล้องดิจิตอลและโทรศัพท์มือถือ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำการใช้งานอุปกรณ์ ประกอบ

ขั้นที่ 4 ขั้นตอนการตัดต่อ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยวิธีการง่ายๆและรวดเร็ว และครูจะแนะนำวิธีการตัดต่อโดยใช้แอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์เพิ่มเติมสำหรับต่อยอดให้นักเรียน

ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงานนักเรียน และอภิปรายสรุปผลจากการดำเนินกิจกรรม ครูนำผลงานลงบนอินเตอร์เน็ต(Youtube)

 

3.เครื่องมือไอซีที

3.1 กล้องดิจิตอล

3.2 โทรศัพท์มือถือ

3.3 คอมพิวเตอร์

3.4 Software (windows movie maker)

 

4.การวัดและประเมินผล

วัดและประเมินจากผลงานนักเรียนโดยใช้เกณฑ์การประเมิน

กลุ่มที่……….ชื่อผลงาน …………………………………………………………………………

รายการประเมิน ระดับคะแนน
3 2 1
1.             กระบวนการสร้างชิ้นงาน มีการทำงานเป็นทีม ทุกคนมีส่วนร่วมในการ ทำงานอย่างชัดเจน สามมารถแบ่งหน้าที่ และแก้ปัญหาได้ มีการทำงานเป็นทีม ทุกคนมีส่วนร่วมในการ ทำงานอย่างชัดเจน สามมารถแบ่งหน้าที่ ทำงานไม่เป็นทีม มีส่วนร่มน้อย

ไม่สามรถแก้ไขปัญหาได้

2.             ชิ้นงาน ตรงตามหัวข้อตามที่ครูกำหนดให้ การนำเสนออยู่ภายในเวลาที่กำหนด(ไม่เกิน 5นาที) ชิ้นงานน่าสนใจแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ตรงตามหัวข้อตามที่ครูกำหนดให้ การนำเสนออยู่ภายในเวลาที่กำหนด(ไม่เกิน 5นาที) หรือเกินระยะเวลา แต่มีความคิดสร้างสรรค์ ตรงตามไม่ตรงหัวข้อตามที่ครูกำหนดให้ การนำเสนออยู่เกินเวลาที่กำหนด(ไม่เกิน 5นาที)
3.             การใช้การใช้ไอซีทีในการสร้างชิ้นงาน ใช้ไอซีที่ในการวางแผน ใช้เป็นเครื่องมือในการผลิตชิ้นงาน ใช้ไอซีทีเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ชิ้นงาน ใช้เป็นเครื่องมือในการผลิตชิ้นงาน ใช้ไอซีทีเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ชิ้นงาน ใช้เป็นเครื่องมือในการผลิตชิ้นงาน


เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ

คะแนนรวม ระดับคุณภาพ
9             คะแนน ดีเยี่ยม
8             คะแนน ดีมาก
7              คะแนน ดี
6              คะแนน พอใช้
0 – 5      คะแนน ปรับปรุงชิ้นงาน

 

 

  1. บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้

กิจกรรมการใช้ไอซีทีในการเรียนรู้ พบว่าทำให้นักเรียนสนุกสนานในการนำเสนอ เกิดกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม และเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน นำความรู้ที่ได้จากการค้นคว้าของแต่ละกลุ่มมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน และเกิดความภาคภูมิใจในชิ้นงานของตนเอง และมีทักษะในศตวรรษที่ 21

 

6.ข้อมูลเพิ่มเติม

ผลงานนักเรียน

กลุ่มที่ 1 https://www.youtube.com/watch?v=9sYJN_DqvWQ

กลุ่มที่ 2 https://www.youtube.com/watch?v=EW5te2isCPo

 

 

7.รายชื่อเจ้าของผลงาน (2-3 คน ต่อกลุ่ม)

1.นางเรณู  คงทอง ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

หมายเลขโทรศัพท์ 065-0956947

2.นายอนุวัฒน์  วุ่นดี

หมายเลขโทรศัพท์ 083-1630532

โรงเรียนวัดหนองหม้อแกง