1-13 ภาษาไทย ภาษาถิ่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนย่านยาวประชานุกูล

มัลติมีเดียการใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการตามแนวคอนสตรักชันนิซึม

เรื่อง  การจัดการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมการสอนโดยใช้  PBL  USING  ICT 

 ในรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนวัดย่านยาวประชานุกูล

  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาพิษณุโลกเขต  3

 

  1. จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ (Objective)

เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก PBL ( Problem – based learning ) Using ICT เรื่องภาษาไทย ภาษาถิ่น       กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

 

  1. กิจกรรม (Activities)

ขั้นตอนดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้  PBL  USING  ICT  ในรายวิชาภาษาไทย

  1. นักเรียนเกิดความสนใจเกี่ยวกับภาษาถิ่นของแต่ละภาค จากการได้ดูละคร ฟังเพลง                    ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ แล้วไม่เข้าใจเพราะไม่รู้ความหมายของสิ่งที่ได้ฟัง ความสนใจนี้จึงเกิดจากความไม่รู้ (ปัญหา)
  2. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่ม เริ่มเรียนรู้โดยการค้นหาความรู้ตามความสนใจของตนเอง โดยใช้ ICT ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และโทรศัพท์
  3. นักเรียนรวบรวมข้อมูล สรุปความรู้ที่ค้นคว้า โดยการสร้างชิ้นงาน โดยใช้ ICT ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก, เครื่องปริ้นเตอร์ และโทรศัพท์
  4. นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองโดยใช้ ICT ได้แก่ โทรศัพท์ นำมาอัดคลิปสนทนาด้วยภาษาถิ่นที่ตนเองค้นคว้า และนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ

 

  1. เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์ (Tools and Materials)
  2. Hardware = Smartphone, Tablet/Ipad, Personal Computer, Computer Notebook, Printer
  3. Programs/Application = Youtube, Chrome, Microsoft Word, Line,Facebook
  4. Website =  https://www.youtube.com/watch?v=MP6Hd0UUTj4

 

  1. การวัดและการประเมินผล

ใช้เกณฑ์การประเมินแนบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้

 

  1. บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียน

จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม พบว่านักเรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นได้ มีความสามารถในการทำงานร่วมกัน ฝึกการเป็นผู้นำ และผู้ตาม ร่วมแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจ ฝึกกระบวนการคิดและแก้ปัญหา สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และสร้างผลงาน ทำให้เกิดความสุขในการเรียน กระตุ้นความสนใจและใฝ่รู้ใฝ่เรียน ในขณะเดียวกันครูผู้สอนต้องสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ อีกทั้งยังต้องเสริมแรง ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของนักเรียนในทุกด้าน

 

 

 

  1. ข้อมูล เพิ่มเติม

7. รายชื่อเจ้าของผลงาน

ครูในโรงเรียนทั่วไป

  1. ชื่อ-นามสกุล นางปิยะนุช  เอี่ยมเนตร  วิชาที่สอน  ทุกวิชา  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  3 และ 4 โรงเรียนวัดย่านยาวประชานุกูล หมายเลขโทรศัพท์  091-0305133

e-mail  tuipiyanuch39@gmail.com

  1. ชื่อ นางสาวธนพร  สังข์ป้อม วิชาที่สอน  ทุกวิชา  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  5 และ 6โรงเรียนวัดย่านยาวประชานุกูล  หมายเลขโทรศัพท์  091-0268166

e-mail  wanmaiwm123@gmail.com