3-28 การเรียนรู้ด้วยโครงการ ตามแนว Constructionism เรื่อง สืบสานศิลป์ ถิ่นใต้ เมืองนครศรีธรรมราช
การเรียนรู้ด้วยโครงการ ตามแนว Constructionism เรื่อง สืบสานศิลป์ ถิ่นใต้ เมืองนครศรีธรรมราช
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช
1. จุดประสงค์การเรียนรู้
- เพื่อให้ผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับศิลป์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของเมืองนครศรีธรรมราชได้ (K)
- เพื่อให้ผู้เรียนสร้างชิ้นงานตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบได้ (P)
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยเทคโนโลยี (P)
- เพื่อให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อชิ้นงาน และมีภาวะผู้นำในการทำงานกลุ่มได้ (A)
2.กิจกรรมการเรียนรู้ (Activities)
จัดการเรียนการสอนโดยการเรียนรู้ด้วยโครงการ (Project-Based Learning) และตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม (Constructionism)
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ครูแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทราบ
1.2 ครูเกริ่นนำเนื้อหาในการสอนโดยใช้ ควิชออนไลน์ kahoot คำถามปลายเปิด เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี เมืองนครศรีธรรมราช
1.3 ครูแลกเปลี่ยนความรู้โดย ใช้คำถามปลายเปิดโดยใช้สื่อออนไลน์ Visme กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียนมากขึ้น
ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินการสอน
2.1 ครูอธิบายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ Visme มีหน้าที่ทำอะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง การใช้งานเครื่องมือต่างๆในสื่อออนไลน์ และให้ผู้เรียนไปสืบค้นเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต
ขั้นที่ 3 ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3.1 ให้ผู้เรียนสืบค้นความรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี เมืองนครศรีธรรมราชเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่
3.2 ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และนำความรู้ที่ค้นคว้าได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มเพื่อใช้ประสบการณ์องค์ความรู้เดิมผสมผสานกับความรู้ใหม่เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่
3.3 ให้ผู้เรียนช่วยกันลงมือทำ ชิ้นงานนำเสนอออนไลน์โดยใช้สื่อออนไลน์ Visme ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายและครูคอยเป็นโค้ชแนะนำช่วยเหลือนักเรียนขณะทำชิ้นงาน
ขั้นที่ 4 ขั้นสรุป
4.1 ครูผู้สอนจะทำการสุ่มผู้เรียนออกมาสรุปให้เพื่อนๆและครูฟังถึงสื่อออนไลน์ Visme มีหน้าที่การใช้งานอย่างไรบ้าง และสามารถนำเทคโนโลยีสื่อออนไลน์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง
ขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้
5.1 นักเรียนสามารถนำสื่อออนไลน์ Visme ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาต่างๆให้เกิดประโยชน์และนำไปใช้ชีวิตประจำวันต่างๆได้อีกมากมาย
5.2 นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานตามจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้
3.เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์ (Tools and Materials)
– สื่อออนไลน์เว็บไซต์ www.visme.co/
– เครื่องคอมพิวเตอร์
– เครื่องโปรเจ็ตเตอร์
4.การวัดและประเมินผล
สิ่งที่วัด | วิธีการ | เครื่องมือวัดผล | เกณฑ์การประเมินผล |
ด้านความรู้ (K) นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมของจังหวัดนครศรีธรรมราช |
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล |
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล |
ระดับคุณภาพปานกลางผ่านเกณฑ์ |
ด้านทักษะกระบวนการ (P) นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจาก visme ได้ |
ชิ้นงานจาก visme |
เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล
(Rubric Score) |
เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล
(Rubric Score) 4 ระดับ |
ด้านคุณลักษณะฯ (A) นักเรียนแสวงหาความรู้ มีความรับผิดชอบและมีทักษะในการทำงานโดยใช้เทคโนโลยี |
สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน | แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม/รายบุคคล | ระดับคุณภาพพอใช้ผ่านเกณฑ์ |
เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล (Rubric Score)
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | น้ำหนักคะแนน | |||
ดีเยี่ยม (4) | ดี (3) | พอใช้ (2) | ปรับปรุง (1) | ||
1.เนื้อหา | – เนื้อหาใช้คำถูกต้องสมบูรณ์
-เนื้อหาตรงตามหัวข้อ -เนื้อหาเป็นไปตามที่กำหนด -เนื้อหามีความสอดคล้องกัน -เนื้อหามีการอ้างอิงแหล่งที่ครบถ้วน |
– เนื้อหาตรงตามหัวข้อ
-เนื้อหาเป็นไปตามที่กำหนด -เนื้อหามีความสอดคล้องกัน -เนื้อหามีการอ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล |
– เนื้อหาเป็นไปตามที่กำหนด
-เนื้อหาไม่มีความสอดคล้องกัน -เนื้อหามีการอ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล |
– เนื้อหาไม่ตรงตามหัวข้อ/เขียนคำผิด
-เนื้อหาไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล |
4 |
2.การนำเสนอ | – อธิบายเนื้อหาได้ถูกต้อง
– การนำเสนอมีความต่อเนื่องเป็นลำดับ – การนำเสนอน่าสนใจ – มีการสบตาผู้ฟัง |
– อธิบายเนื้อหาได้ถูกต้อง
-การนำเสนอมีความต่อเนื่องเป็นลำดับ – การนำเสนอน่าสนใจ – ไม่มีการสบตาผู้ฟัง |
– การนำเสนอมีความต่อเนื่องเป็นลำดับ
– การนำเสนอน่าสนใจ – ไม่มีการสบตาผู้ฟัง |
– อธิบายเนื้อหาไม่ถูกต้อง
– การนำเสนอไม่น่าสนใจ – ไม่มีการสบตาผู้ฟัง |
2 |
3.ความสวยงามและความสะอาดเรียบร้อย | – ข้อความและภาพมีความสอดคล้องกัน
– ชิ้นงานมีความเป็นระเบียบจัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม – ข้อความอ่านง่าย – สะอาดเรียบร้อยโดยไม่มีจุดผิดพลาด |
– ชิ้นงานมีความเป็นระเบียบจัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม
– ข้อความอ่านง่าย – สะอาดเรียบร้อยโดยมีจุดผิดพลาด 1 – 2 จุด |
– ชิ้นงานไม่มีความเป็นระเบียบจัดวางตำแหน่งไม่เหมาะสม
– ข้อความอ่านยาก – สะอาดเรียบร้อยโดยมีจุดผิด พลาด 3 – 4จุด |
– ข้อความอ่านยาก
– ใช้รูปภาพประกอบไม่เหมาะสม – ข้อความกับพื้นหลังกลมกลืนกัน – ไม่มีความสะอาด เรียบร้อย |
1 |
4.ความคิดสร้างสรรค์ | – ใช้ข้อความและภาพ ประกอบอย่างสวยงาม
-ใช้เครื่องมือในโปรแกรมออกแบบชิ้นงานได้เหมาะสม- ไม่ลอกเลียนแบบผลงานผู้อื่น |
– ใช้ข้อความและภาพ ประกอบอย่างสวยงาม
– ใช้เครื่องมือในโปรแกรมออกแบบชิ้นงานได้เหมาะสม |
– ใช้ข้อความและภาพ ประกอบไม่สวยงาม | – ลอกเลียนแบบผลงานผู้อื่น | 3 |
5. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจาก สื่อออนไลน์ visme ได้ ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ วางแผนในการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการเป็นของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม เพื่อนำมาปรับใช้ในยุคศตวรรษที่ 21 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเพิ่มมาขึ้น
6.ข้อมูลเพิ่มเติม (สามารถใส่ภาพประกอบ วีดิโอเบื้องหลัง แผนการสอน หรืออื่นๆ ประกอบการเล่าเรื่องเพื่อให้คณะกรรมการได้รับทราบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินการได้เข้าใจที่ชัดเจนขึ้น)
-แผนการสอน : https://drive.google.com/file/d/1KMnhLoP4tj4Li_z6HibVg7k9f87NG1Ov/view?usp=sharing
7.รายชื่อเจ้าของผลงาน (2-3 คน ต่อกลุ่ม)
ชื่อ-นามสกุล นายชวัลวิทย์ พิณเขียว นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์
ชื่อ-นามสกุล นายปธานิน ยุเหล็ก นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์
ชื่อ-นามสกุล นายวิระวัฒน์ เอียดอุ้ย นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์
8.อาจารย์ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.กรวรรณ สืบสม สาขาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช
อาจารย์รัฐพร กลิ่นมาลี สาขาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช